หลักสูตรสิ่งแวดล้อมเมือง และอุตสาหกรรม ม. สวนดุสิต มีการเรียนการสอนที่เน้นให้ นักศึกษาได้ดึงศักยภาพของตนเองออกมา ผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอน เน้น การลงมือปฏิบัติ การทำงานเชิงพื้นที่ ร่วมกับพันธกิจอื่น ๆ กับมหาวิทยาลัย เพื่อสร้าง ความเป็นนักศึกษาสวนดุสิต ที่เป็นเอกลักษณ์
รายวิชาที่เปิดสอน มีการสร้างขึ้นมาบนพื้นฐานของหลักการการจัดการทรัพยากรธรรมขชาติ และการจัดการสิ่งแวดล้อมในเมือง ตลอดจนอุตสาหกรรม
กิจกรรมการเรียนการสอน มีทั้ง สายวิชาการหนักแน่น สายโหดลงพื้นที่ (ตามแบบฉบับ นักศึกษาสิ่งแวดล้อมที่อดทน และแข็งแกร่ง ) สายสนุกสนาน (การเรียนแบบ role play ) และ ความรับผิดชอบขั้นสูงสุด ที่นักศึกษารายบุคคลต้องบริหารจัดการชีวิต ในช่วงชั้นปีที่ 4 กับวิชา สัมมนา และ วิชา โปรเจค ที่ทำจริง เหนื่อยสายตัวแทบขาดแต่สิ่งที่ได้คือ ความรู้ และทักษะติดตัว ตลอดจนโดนอาจารย์เคี่ยวกรำ จนดึงศักยภาพออกมาในช่วงเวลาของการ present ผลงานวิจัย ทำให้ นักศึกษาสิ่งแวดล้อมเมืองและอุตสาหกรรม ม.สวนดุสิต เป็นผู้ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของนักสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง
ภาพทุกภาพ บ่งบอกถึง รูปแบบการเรียนการสอนในสายต่าง ๆ ที่มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น โดยมีท่านอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาเป็นผู้กำกับอย่างเข้มแข็ง นักศึกษาที่จบจาก สวนดุสิตมีความรู้และความสามารถไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า สถาบันอื่น ๆ อีกทั้งเรียนสนุก มีความใกล้ชิดกับอาจารย์ผู้สอน และเพื่อน ๆในรุ่น ต่างรุ่น และ ต่างสาขา….เรียนสิ่งแวดล้อมเมืองสวนดุสิต ให้อะไรมากกว่าที่คิด….หากสนใจลองเข้ามาสัมผัสได้ เรามีคำที่ชอบพูดกันติดปากว่า…..
“เพชรแท้ย่อมไม่กลัวการเจียรนัย” มาเรียนที่นี่ จะเปลี่ยนไป เป็นคนที่มีคุณค่า และความสามารถ

ลืมไม่ได้ คืองานสำรวจและเก็บตัวอย่าง

ลองวาง plot ริมทะเล
เพื่อศึกษาสัตว์หน้าดิน
ลงพื้นที่จริง ร่วมกันในชั้นปี

งานสำรวจพื้นที่ เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับกา

ร่อนหาสัตว์หน้าดินริมทะเล
ศึกษาและเข้าใจในพื้นฐานของทรัพยากรชีวภาพ

บางครั้งแดดก็ร้อน แต่ก็ต้องทำงานเพราะงานวิจั

งานเก็บตัวอย่างน้ำในพื้นที่เมือง แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นสายน้ำหล่อเลี้ยงชีวิต ที่นักศึกษา สิ่งแวดล้อมเมือง สวนดุสิตต้องรับผิดชอบในงานเล็ก ๆ ของตนเองเพื่อนำตัวอย่างน้ำไปวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ

ความสนุกสาน การเรียนแบบ role play ที่ต้องฝึกการคิด การสร้างสรรค์ ตัวละครสมมุติ เพื่อให้ นักศึกษาได้แสดงทักษะความรู้แบบบูรณาการผ่านโจทย์ที่อาจารย์ตั้งให้....เรียนแบบนี้สนุกและได้มีส่วนร่วมในการการเรียนการสอนอย่างแท้จริง...

บางครั้ง การดูงานในสถานที่ห่างไกล
อาจได้พบมุมบางมุมในธรรมชาติที่ซ่อนไว้ ในรูปแบบ unseen ช่วยในการเปิดโลกทรรศน์ และความรู้นอกห้องเรียน ซึ่งนักศึกษาสามารถพบได้ในกิจกรรมเสริมที่จัดไว้แต่ละปีการศึกษา

ส่องสำรวจด้วยตัวเอง ภาพที่เห็นคือ พื้นที่ผ่านกล้องสำรวจ…สิ

การทำงานสำรวจต้องอดทน และตั้งใจ
สุดท้ายเราจะได้ข้อมูลที่แม่นยำและ
เกิดทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี